QUẢN LÝ LÀ THỰC HIỆN TỐT MỌI VIỆC, QUẢN TRỊ LÀ LÀM ĐÚNG VIỆC | BÀI 109

Phương Loan

Management is doing things right,

Leadership is doing the right things.

(Quản lý là thực hiện tốt mọi việc,

Quản trị là làm đúng việc.)

Quản trị ngắn gọn là nghệ thuật chọn việc, chọn mục tiêu rồi chọn người, chọn lộ trình, chọn thời điểm để đi tới và sắp xếp để đạt mục tiêu chung.

Bài học sáng nay của Tôm là về quản trị. 

Ngày trước làm nhân viên văn phòng, Sếp giao gì làm đó thôi, mà thấy áp lực lắm, deadline, timeline,… làm một việc, luôn được hướng dẫn,.. nhưng đã thấy rất khó khăn. Ngày ấy cứ nghĩ Sếp sướng thật ra việc rồi kêu mình làm sấp mặt.

Giờ đến lượt mình làm sếp,… mọi thứ từ việc nhỏ nhất của chị giúp việc đến việc giao hàng, lên đơn hàng, xây hệ thống marketing, giải quyết sự vụ nhân viên, tranh chấp lương,… làm sao để nhân sự phối hợp làm việc tốt.? 

Phạm Thị Phương Loan
Phạm Thị Phương Loan

Làm Sếp không phải lúc nào cũng ngồi chỉ tay 5 ngón là được. Nhớ đến lúc mình làm nhân viên thấy bị Sếp ngồi chỉ tay mà không thấy Sếp làm mình cũng nghĩ thấy sai sai. Sao làm Sếp sướng thế. Đến giờ, chính mình hiểu ra điều đó, nhưng phải làm sao để nhu hòa được từ suy nghĩ đến hành động lại là một điều không hề dễ. 

Làm sao để nhân viên vui vẻ hoàn thành công việc với hiệu suất cao? Quản trị con người là khó nhất, làm sao để mình nói và nhân viên tâm phục khẩu phục làm việc. Trước hết Phương Loan phải hiểu được tính tình mỗi một nhân viên mà dùng cách nói chuyện cho hợp với người đó. Trong quản lý nhân viên Loan hiểu rằng phải có nhu có cương thì mới đạt được hiệu quả cao nhất. 

Xong phần quản trị nhân lực thì đến quản những chú tôm nhà mình. Tôm sống phải vận chuyển từ Cam Ranh vào Sài Gòn vậy làm sao để tôm giao đến tay khách hàng vẫn còn sống? Phương Loan luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để suy nghĩ cho khách hàng. Khách hàng luôn thích những chú tôm hùm sống khỏe mạnh vì chỉ khi tôm hùm sống khỏe mạnh thì lượng chất dinh dưỡng mà tôm hùm cung cấp cho cơ thể chúng ta mới tối ưu được. 

Phương Loan hướng dẫn khách hàng bảo quản tôm hùm sống
Phương Loan hướng dẫn khách hàng bảo quản tôm hùm sống tại bể

Vì vậy nên Phương Loan tìm hiểu cách vận chuyển tôm hùm từ Cam Ranh vào Sài Gòn để tôm hùm vẫn còn khỏe khi đến tay khách hàng. Tôm hùm BETOM luôn được đóng gói và vận chuyển rất bài bản và nghiêm ngặt, chính vì lẽ đó mà tôm hùm BETOM luôn được yêu thích bởi độ tươi sống của mình. 

Sau khi bán hàng sẽ phát sinh công nợ. Là Sếp, Phương Loan phải nghĩ cách làm sao để công nợ về đúng hạn, vì nếu công nợ bị trễ hạn thì sẽ kéo theo rất nhiều việc của công ty bị trễ hạn theo, điều này gây nên hậu quả dây chuyền rất lớn. Quả thật, khi Loan làm nhân viên văn phòng những vấn đề này Loan chưa từng đối mặt qua vì chỉ làm những việc đươc giao mà chưa từng thử ngồi xâu chuỗi lại cả dây chuyển hoạt động của công ty. Đến bây giờ Phương Loan nhận ra nhiều điều lắm, học hỏi được nhiều hơn và cảm thông hơn cho sếp mình ngày đó. 

Phương Loan
Phương Loan làm việc tại quán Cà phê

Đúng là làm nhân viên sướng hơn nhiều, kêu gì làm nấy, không lo không nghĩ nhiều vấn đề cùng lúc. Mà chỉ cần 1 lúc làm tốt 1 công việc là ok. Làm sếp phải lo ngàn công việc không tên. Phải luôn trong tư thế sẵn sàng mọi thứ để doanh nghiệp của mình được vận hành một cách tốt nhất. 

Ra kinh doanh nó biết được, cảm và thấu được hai từ quản trị. Và quản trị sẽ là bài học mà Phương Loan đã và đang học cũng như áp dụng vào việc điều hành doanh nghiệp nhỏ của chính mình. 

|Thương hiệu tồn tại lâu dài là những thương hiệu được tạo dựng từ trái tim. 

PHẠM THỊ PHƯƠNG LOAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *